Kỹ thuật điện tửMáy hóa hơi là gì? Cách thức hoạt động và ứng dụng...

Máy hóa hơi là gì? Cách thức hoạt động và ứng dụng của máy

Máy hóa hơi được ứng dụng khá nhiều trong các hoạt động sản xuất công nghiệp và trong sinh hoạt thường ngày. Với nhiều người thì loại thiết bị này có thể còn khá lạ lẫm, tuy nhiên thực tế thì độ phổ biến của nó không hề nhỏ. Cùng khám phá nhiều hơn về nó qua bài dưới đây.

Khái niệm về máy hóa hơi

Hiện tượng chuyển đổi từ một chất lỏng sang chất khí, hay còn được gọi là nhiệt hóa hơi hoặc bay hơi, là hiện tượng mà qua đó trạng thái của chất nằm dưới giới hạn. Thông thường hiện tượng này thường xảy ra khi một chất lỏng được đẩy tới nhiệt độ sôi nhất định.

Có thể nói, quá trình này cũng được biết đến như một quá trình thay đổi các trạng thái của vật chất. Đây là hiện tượng mà chúng ta có thể thấy được mỗi ngày thông qua các hành động như đun nước hay nấu đồ ăn, thực phẩm.

Khái niệm về máy hóa hơi
Khái niệm về máy hóa hơi

Thường thì có 2 loại hóa hơi mà ta sẽ thường gặp đó là sôi và bay hơi. Đối với quá trình bay hơi thì hiện tượng hóa hơi chỉ diễn ra ở phần nổi của chất lỏng, trong khi quá trình đun sôi thì hiện tượng hóa hơi lại diễn ra ở toàn bộ phần chất lỏng.

Tùy vào từng mục đích sử dụng mà người ta sẽ sử dụng từng cơ chế khác nhau đối với máy hóa hơi. Riêng đối với các nhà máy thì việc sử dụng các thiết bị này có khả năng tiết kiệm tối đa chi phí phải bỏ ra so với việc sử dụng các loại máy nén khí trước đó.

Cơ chế vận hành của máy là gì?

Lý giải về cơ chế vận hành của máy hóa hơi, hiện tượng chất lỏng thay đổi thành chất khí là nhờ vào việc tăng nhiệt độ đến một mức nhất định. Một vài trường hợp cụ thể như đun nước đến 100 độ C thì nước bắt đầu sôi và hiện tượng hóa hơi xảy ra.

Cơ chế vận hành của máy là gì?
Cơ chế vận hành của máy hóa hơi là gì?

Do đó các loại máy hóa hơi cũng có thể được biết đến như là một thiết bị trao đổi nhiệt, khiến cho các chất lỏng chuyển thành chất khí. Đặc biệt, các thiết bị này sẽ khiến cho chất lỏng hóa hơi ở một môi trường với nhiệt độ không cao và áp suất cực kỳ thấp.

Sau khi kết thúc quá trình hóa hơi, các loại khí thu được sẽ được thiết bị này bảo quản trong một môi trường đủ lạnh. Thường thì nhiều nơi sẽ sử dụng các máy hóa hơi trong việc bảo quản một số loại thực phẩm hay vật dụng sử dụng cho quá trình thí nghiệm hoặc nghiên cứu.

Vật liệu tạo nên một máy hóa hơi

Bởi quá trình hóa hơi được diễn ra cũng tương đối không quá phức tạp, do đó mà các vật liệu dùng để tạo nên nó cũng tương đối khá đơn giản. Dưới đây là 2 vật liệu chính được sử dụng trong các thiết bị hóa hơi tại các nhà máy hay các cơ sở công nghiệp.

Ống nhôm hợp kim kết hợp với cánh tản nhiệt

Thông thường thì loại vật liệu này được chế tạo sẵn để phù hợp với từng loại máy hóa hơi. Một số nơi cũng tự tạo ra loại vật liệu này để có thể phù hợp với các lượng chất lỏng mà họ muốn hóa hơi trong cùng một thiết bị.

Cấu tạo của loại ống này thường kích thước khoảng 21, 25 hoặc 27mm cho phần ống năm bên trong. Bề dày của nó thường rơi vào 2, 2.7 hoặc 3mm, còn đối với phần ống nằm bên ngoài thì thường có kích thước khoảng 39, 55  hoặc 56mm.

Phần lõi nằm bên trong của ống inox

Phần lõi nằm bên trong của ống inox
Vật liệu tạo nên một thiết bị hóa hơi

Đi sâu hơn vào phần cấu tạo chính là phần lõi nằm bên trong có nhiệm vụ dẫn các chất lỏng đi qua và hóa thành chất khí nhờ vào quá trình thay đổi nhiệt độ và áp suất. Bởi nhiệm vụ quan trọng này mà phần lõi thường được chọn làm bởi các nguyên liệu cực kỳ chất lượng.

Ứng dụng máy làm hóa hơi với cuộc sống là gì?

Với khả năng chuyển đổi các chất từ thể lỏng sang thể khí, máy hóa hơi đã được ứng dụng khá nhiều trong sản xuất và đời sống sinh hoạt thường ngày. Dưới đây là một vài ứng dụng thường thấy của loại máy này trong cuộc sống thường ngày.

Ứng dụng trong các nhà máy công nghiệp

Trong công nghiệp, máy hóa hơi được sử dụng như một thiết bị có khả năng chiết nạp nhiều loại khí khác nhau như Oxy, Ag, CO2, Nito và nhiều khí khác. Nhờ công dụng này mà các nhà máy có thể phân tách các loại khí này và sử dụng để phục vụ cho việc sản xuất.

Đối với ứng dụng này, số lượng máy hóa hơi được sử dụng tương đối nhiều hơn bất kỳ ứng dụng nào trong cuộc sống. Đặc biệt, các vật liệu được sử dụng cho loại thiết bị này trong nhà máy cũng được sản xuất bằng loại vật liệu có độ bền cao.

Ứng dụng trong các cơ sở, trung tâm y tế

Khi mang loại thiết bị này vào các cơ sở hay trung tâm y tế thì nó sẽ được các nhân viên ở đây sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Hầu như cách mà họ ứng dụng ở đây cũng tương đương như cách ứng dụng trong công nghiệp, tuy nhiên ở quy mô nhỏ hơn.

Khác với cách sử dụng trong công nghiệp, các thiết bị và vật liệu sử dụng trong y tế phải đảm bảo thân thiện và an toàn đối với người sử dụng. Điều này có thể khiến cho giá thành của vật liệu có thể cao hơn đôi chút nhưng bù lại số lượng sử dụng sẽ ít hơn.

Cụ thể như ứng dụng của máy hóa hơi trong máy hấp tiệt trùng được sử dụng để phục vụ cho y tế. Tác dụng của nó tại các cơ sở y tế hay cơ sở nghiên cứu sinh học là vô trùng các dụng hay thiết bị có khả năng bị nhiễm trùng hoặc nhiễm bẩn trong quá trình sử dụng.

Với khả năng nhiệt hóa hơi cực kỳ tiên tiến, nó có thể loại bỏ hầu hết các loại vi khuẩn từ các dụng cụ được đưa vào nồi hấp này. Đặc  biệt, nhiều nơi hiện nay đã sản xuất ra loại máy hấp này với giá thành vô cùng tốt để có thể tiết kiệm tối đa chi phí cho lĩnh vực y tế và sinh học.

Sử dụng cho các thiết bị được dùng để làm lạnh

Sử dụng cho các thiết bị được dùng để làm lạnh
Ứng dụng thiết bị hóa hơi với cuộc sống là gì?

Các máy móc mà nhiều người đang sử dụng tại nhà như máy lạnh, tủ lạnh hay các thiết bị làm mát đều ứng dụng hóa hơi trong quá trình sử dụng. So với quy mô và kích thước thì vật liệu cho loại máy hóa hơi thường nhỏ hơn khá nhiều so với các ứng dụng trên.

Đặc biệt, loại hơi được sử dụng trong các thiết bị này phải luôn đảm bảo về độ an toàn đối với người dùng. Cụ thể như các loại tủ lạnh, hơi bay ra để làm lạnh sẽ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm hay máy lạnh, hơi bay ra có khả năng tiếp xúc trực tiếp đối với người dùng.

Được ứng dụng trong việc thổi khí

Đối với các loại máy hóa hơi được sử dụng để thổi khí, ta có thể thường thấy ứng dụng này ở các nơi nuôi trồng các loại thủy hải sản hay các hồ cá nhỏ. Loại thiết bị này có tác dụng sử dụng lượng nước có sẵn để biến đổi thành khí oxy cung cấp cho các loại cá và hải sản.

Tùy vào quy mô mà loại máy hóa hơi sẽ có kích thước lớn nhỏ khác nhau. Đối với các hộ hay các nhà máy nuôi trồng lượng lớn thủy hải sản thì thiết bị này sẽ có kích thước lớn để tối đa lượng oxy cung cấp, còn đối với các hồ cá nhỏ tại nhà thì chỉ cần một thiết bị nhỏ.

Ứng dụng để bóc tách các loại tinh dầu, thảo dược

Ngoài các tác dụng mang trong đời sống thường ngày như trên thì loại máy này cũng có tác dụng bóc tách các loại tinh dầu thảo dược thành hơi để hút. Thiết bị này thường được nhiều người sử dụng để nâng cao sức khỏe, hoàn toàn khác với các loại thuốc lá, vape.

Tùy vào mục đích sử dụng mà thiết bị còn có các loại lớn nhỏ khác nhau, người dùng có thể hút một lượng hơn lớn với các loại máy hóa hơi để  bàn. Đối với những ai yêu thích sự linh động và muốn hút bất kỳ đâu thì có thể sử dụng các loại hóa hơi cầm tay.

Máy hóa hơi có ảnh hưởng không khí môi trường?

Hầu như khi sử dụng bất kỳ loại thiết bị hay máy móc nào thì chúng ta cũng quan tâm đến vấn đề nó có gây hại đến môi trường hay không. Lý giải cho điều này, tôi sẽ chia nó thành các trường hợp đối với các loại máy hóa hơi quy mô lớn và nhỏ.

Đối với các loại máy hóa hơi với quy mô lớn

Hầu như tất cả các loại máy hóa hơi được sử dụng hiện nay đều vô cùng thân thiện với môi trường, bởi các loại khí được sản xuất ra tác động trực tiếp tới con người. Ngoại trừ một số loại máy được sản xuất không đúng cách, sử dụng các vật liệu không an toàn có thể gây ra ô nhiễm.

Đối với các loại máy hóa hơi với quy mô lớn
Thiết bị hóa hơi có ảnh hưởng không khí môi trường không?

Bởi trong quá trình đẩy cao nhiệt độ, một số vật liệu kém chất lượng có thể bị tác động và tạo thành một số loại khí gây ô nhiễm môi trường. Nặng hơn nữa là nó có thể tác động trực tiếp tới sức khỏe của người dùng và gây ra một số căn bệnh nguy hiểm.

Trong một số trường hợp, nhiều nơi chưa có quá trình xử lý tốt đối với các loại khí thải ra môi trường sau quá trình hóa hơi quy mô lớn. Do đó, điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường không khí của toàn khu vực đó.

Đối với các loại hóa hơi với quy mô nhỏ

Một số ứng dụng khác như loại hóa hơi thảo dược hoặc loại thổi khí cho các hồ cá nhỏ tại nhà thì hầu như không gây ra các ảnh hưởng đến môi trường. Bởi quá trình đưa chất khí đó ra bên ngoài đều được con người hoặc các loại sinh vật hấp thụ.

Cụ thể như đối với các loại hóa hơi thảo dược, khí mà nó sản xuất ra có khả năng cải thiện sức khỏe của người sử dụng. Người dùng sẽ sử dụng thiết bị này và hít toàn bộ chất khí thảo dược được sản xuất bằng thiết bị và hấp thụ hoàn toàn nó vào cơ thể.

Còn đối với các loại sinh vật khác thì chúng sẽ hấp thụ khí oxy thông qua quá trình hóa hơi trực tiếp vào môi trường nước để duy trì sự sống. Do đó việc loại hình này gây ảnh hưởng đến môi trường không khí là điều hoàn toàn không thể xảy ra.

Lời kết

Với toàn bộ cách thức mà máy hóa hơi hoạt động cùng với những ứng dụng thực tế của nó được đưa ra ở trên, chắc chắn bạn đã hoàn toàn biết rõ về thiết bị này. Hy vọng bạn có thể ứng dụng được toàn bộ các kiến thức này vào cuộc sống hoặc trong công việc.

Xem Nhiều Nhất